Trang chủ / Lời chúa hằng ngày / THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

THÁNH LỄ THÁNH NỮ MÔNICA 27.8

Hc 26,1-4.13-16; Lc 7, 11-17

BỔN MẠNG GIỚI HIỀN MẪU

Lời Chúa: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”. (Lc 7, 14).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Hôm nay, Giáo hội kính nhớ thánh nữ Mônica – mẫu gương của những người mẹ Công giáo, cũng là Đấng Quan Thầy của giới Hiền mẫu Giáo xứ chúng ta. Có thể nói, cuộc đời của thánh nữ là những chuỗi ngày dài dong duỗi trong nước mắt, thánh nhân đã cảm hóa được người chồng và người con bỏ đàng tội lỗi.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin cho những người mẹ trong Giáo xứ chúng ta ý thức hơn về sứ mạng làm gương sáng trong gia đình. Ước gì lời cầu nguyện cho gia đình luôn là một vũ khí của những người đang sống trong ơn gọi làm vợ, làm mẹ. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa đón nhận tình yêu Chúa Cha để thông truyền sức sống cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành là người có phúc. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa đã ban cho thánh nữ Mônica lòng nhiệt thành sống Tin Mừng của Chúa, để Danh Chúa được loan truyền khắp nơi. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Tin Mừng: Lc 7, 11-17

“Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu đến một thành gọi là Naim. Các môn đệ và đám đông dân chúng cùng đi với Người. Khi Người đến gần cửa thành, thì gặp người ta đang khiêng đi chôn người con trai duy nhất của một bà goá kia, và có đám đông dân thành đi đưa xác với mẹ nó. Trông thấy bà, Chúa động lòng thương và bảo bà rằng: “Đừng khóc nữa”. Đoạn tiến lại gần, Người chạm đến quan tài và những người khiêng đứng lại. Bấy giờ Người phán: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy”. Người chết liền ngồi lên và bắt đầu nói. Rồi Người trao lại cho mẹ nó. Mọi người đều sợ hãi và ngợi khen Thiên Chúa rằng: “Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người”. Và việc này đã loan truyền danh tiếng Người trong toàn cõi Giuđêa và khắp vùng lân cận.

Đó là lời Chúa.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Có một người nữ được sinh ra trong một gia đình đạo hạnh, thánh thiện, người nữ ấy tên là Mônica mà chúng ta cùng với Giáo hội kính nhớ hôm nay.

Thưa anh chị em, thánh nữ Mônica sinh vào năm 332 tại làng Su-ca-ra bên Phi Châu. Gia đình Monica vốn có truyền thống đạo đức, yêu thương tha nhân, yêu thương người nghèo. Được sống trong bầu khí đạo đức của gia đình, Mônica sớm trở thành một cô bé ngoan hiền, nhiệt thành, sốt sắng. Ngay từ lúc còn nhỏ, Mônica đã có tâm hồn quảng đại yêu thương người nghèo: mỗi bữa cơm Mônica thường dành ra một phần cho người nghèo, và Mônica thường tìm chỗ vắng vẻ để thân mật nói chuyện với Chúa. Mônica đã biết biến những phút giây gặp gỡ người nghèo, chia sẻ cho người nghèo, cầu nguyện làm hạnh phúc cho đời mình. Cô đã biết biến những phút giây ấy làm phút giây cứu độ cho mình và cho người khác. Năm 22 tuổi, Mônica vâng lời cha mẹ, thánh nữ đã kết hôn với Pa-tri-xi-ô thuộc dòng dõi quí phái, nhưng tính tình ngang tàng, độc ác và tuổi lại gấp đôi. Dù rất khổ tâm nhưng Mônica vẫn vui vẻ vâng lời cha mẹ với hy vọng sẽ cứu được một linh hồn. Mônica luôn cầu nguyện, và cầu nguyện không ngơi nghỉ. Đi kèm với cầu nguyện là những hy sinh và nước mắt. Những giọt nước mắt thành tâm, cầu khẩn của ngày này sang ngày khác, đã không chỉ làm mủi lòng Thiên Chúa, nhưng còn có sức biến đổi, cải hoá những tâm hồn chai đá của người chồng và đứa con yêu. Sau nhiều năm trời không biết mệt mỏi, dõi tìm và cầu nguyện, cuối cùng Pa-tri-xi-ô, người chồng ngoại giáo đã trở lại đạo sau 21 năm chung sống. Còn đứa con yêu quý Augustinô đã được rửa tội vào năm 387, lúc ông đã 32 tuổi. Hơn cả những gì Mônica mong ước, Augustinô còn tìm được cho mình một con đường, một lý tưởng là đi theo Chúa, trở thành một vị thánh Giám mục tiến sĩ, đã đem về cho Chúa biết bao linh hồn, để lại cho Giáo hội những bút tích, có khả năng củng cố và xây dựng niềm tin Kitô giáo.

Các bà mẹ quý mến,

Có những giọt nước mắt đem lại hạnh phúc cho người khác. Có những giọt lệ làm lay chuyển tâm hồn người khác. Giọt nước mắt của thánh nữ Mônica đã biến đổi cả cuộc đời của Augustinô. Trang Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu động lòng thương khi thấy người mẹ khóc đưa xác con mình, và tình thương của Chúa đã trả lại cho bà người con yêu quý. Lòng thương xót Chúa thực quyền năng và vô biên. Nhưng lòng thương xót ấy cũng chỉ có thể thi thố quyền năng của mình khi gặp được tình thương hòa quyện trong nước mắt khổ đau của người mẹ.

Mừng kính lễ thánh nữ Mônica hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta tìm được một nguồn nghị lực can đảm, và nhất là niềm tin kiên định, son sắc vào tình yêu lớn lao của Thiên Chúa. Để trong hoàn cảnh nào, khó khăn nào, chúng ta cũng không chán nản, tháo lui, ngã lòng thất vọng, kêu ca than trách, nhưng biết luôn nhìn thẳng lên Chúa, với lời cầu nguyện thiết tha, có sức cải hoá, biến đổi những người thân yêu từ bỏ con đường tội lỗi mà sống đời Kitô hữu thánh thiện, và kết thành mũ triều thiên cho các bà mẹ.

Lạy thánh nữ Mônica, xin ban cho các bà mẹ trong Giáo xứ chúng con luôn có tâm hồn thánh thiện và đạo đức như thánh nữ, để các bà mẹ giáo dục con cái mình biết mến Chúa và yêu người. Xin cho các bà mẹ luôn nêu gương sáng cho con cái trong đời sống, để con cái nhiệt thành mến Chúa và yêu tha nhân. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THỨ BA TUẦN 11 THƯỜNG NIÊN

THỨ BA TUẦN 11 THƯỜNG NIÊN 2Cor 8,1-9; Mt 5,38-48 Chủ đề: LỜI MỜI GỌI …