Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM THỨ TƯ LỄ TRO

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM THỨ TƯ LỄ TRO

THÁNH LỄ THỨ TƯ LỄ TRO

Ge 2,12-18;  2 Cr 5,20-6,2; Mt 6,1-6. 16-18

Chủ đề: SÁM HỐI, GIAO HÒA VÀ CANH TÂN

Trong thánh lễ hôm nay, làm phép xức tro; tro đốt từ những lá đã được làm phép năm trước.

Bỏ nghi thức sám hối, thay vào đó sẽ có nghi thức xức tro.

Lời Chúa: “Ngài đã tạo ra con bằng đất sét, rồi lại đưa con trở về cát bụi”(Gióp 10,9).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay Giáo hội khai mạc mùa Chay thánh với nghi thức xức tro. Việc chúng ta đón nhận chút tro trên đầu nói lên dấu chỉ thân phận cát bụi mỏng giòn của mình để sám hối, xin lỗi Chúa và với anh em mà mình đã phạm. Thiên Chúa sẽ tha tội cho chúng ta và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính:

Mùa Chay đến hẹn lại lên

Bụi tro nhắc nhở: Đừng quên phận mình!

Ăn chay, sám hối, hy sinh

Yêu thương, bác ái, công bình sớm khuya.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết noi gương dân thành Ninivê, xức tro trên đầu, mặc áo nhặm, ăn chay và khẩn cầu với Chúa, để chúng ta đáng được hưởng nhờ lòng xót thương vô bờ của Thiên Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Chúng ta sống trong một thế giới đang phải giáp mặt với đại dịch Covid-19. Sự lây lan của dịch Covid-19 vẫn chưa được chặn đứng nhưng mỗi ngày thêm bùng phát. Trong ngày 24/2, liên tiếp 5 nước thông báo phát hiện ca dương tính đầu tiên là Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mọi quốc gia cần đề cao cảnh giác vì chủng virus mới đã được xác nhận tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ có nguy cơ trở thành đại dịch. Hàn Quốc đang là nước có số người nhiễm virus corona chủng mới, được WHO đặt tên là SARS-CoV-2, cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Tính đến chiều 25/2, cả thế giới có 80.348 ca nhiễm, 2.707 ca tử vong. Đứng trước tình hình đại dịch virus corona, phụng vụ thứ Tư lễ tro – khai mạc mùa chay thánh hôm nay mời gọi chúng ta: “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Thưa anh chị em, con người là loài thụ tạo mang trong thân mình mỏng dòn, yếu đuối và bất toàn. Do tội lỗi, con người đã bị cắt đứt khỏi nguồn mạch sự sống và bị dìm vào tình trạng bi thảm của sự chết. Vì thế, ngôn sứ Giôen trong bài đọc 1 hôm nay nhắc nhở dân Do Thái sám hối quay trở về với Thiên Chúa là Đấng cưu mang họ. Ông đã kêu gọi: Hãy xé tâm hồn chứ đừng xé áo, hãy phản đối lại chính tà tâm của mình. Nói cách khác, cần phải thay đổi cái nhìn, thay đổi tư tưởng và ước muốn sao cho phù hợp với giao ước tình yêu của Thiên Chúa. Sự trở về ấy được biểu lộ bằng những hành động cụ thể, như từ bỏ tập quán xấu, kìm hãm con người xác thịt, thực hành chay tịnh, tất cả là để tái lập thế quân bình giữa hồn và xác. Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, nhẫn nại và giàu lòng thương xót, biết đâu Ngài sẽ ban lại phần phúc. Hôm nay, bắt đầu 40 ngày đêm tiến bước của Mùa Chay. Nhắc nhở chúng ta hãy trở về với Thiên Chúa giàu lòng thương xót, nhân từ, tha thứ, hãy xé lòng làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân. Gia tăng việc ăn chay, bác ái và cầu nguyện.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Chúa không muốn chúng ta phô trương, tự kiêu tự mãn như Người nói: “Anh em đừng phô trương công đức trước mặt người ta. Bố thì thì chớ thổi loa. Cầu nguyện thì đừng phô trương cho người ta thấy. Ăn chay thì đừng ủ dột ”. Vâng, Chúa mời gọi chúng ta đi vào nội tâm và bắt chước gương Chúa bốn mươi ngày đêm trong sa mạc. Chúa mời gọi chúng ta qua ngôn sứ Giôen: “Hãy xé lòng, đừng xé áo”. Chúa muốn chúng ta sống thành thật, đừng sống bề ngoài như những người Pharisêu giả hình. Nhưng hãy hết lòng sám hối, giao hoà và canh tân để gặp gỡ Thiên Chúa là Đấng nhân từ, khoan dung và nhân nghĩa bao la. Thánh Phaolô lại dạy chúng ta: “Đừng chịu lấy ơn Thiên Chúa một cách vô lối”. Như thế, Chúa mời gọi chúng ta hãy đi tìm Chúa, một Đấng yêu thương vô tội, nhưng đã gánh vác tội lỗi nhân loại vì vâng phục Chúa Cha. Người đã cam chịu và giang tay ôm lấy tất cả tội lỗi nhân loại, đến nỗi Người đã hy sinh cực hình cho đến chết và chết trên thập giá. Người đã cho chúng ta rõ: “Đây là giờ ân sủng, giờ cứu độ”. Và như thế, Chúa Giêsu đã ở giữa chúng ta, Người kêu mời chúng ta hãy thực lòng trở về với Người để Người thương cứu độ như người chăn chiên lành bỏ 99 con chiên lại mà đi tìm con chiên lạc.

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin còn non yếu của chúng con để chúng con luôn sẵn sàng vâng theo Lời Chúa và thực hành Lời Chúa trong đời sống của chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con đức tin vững mạnh để chúng con biết sống khiêm nhường: “Hãy xé lòng, đừng xé áo”. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …