Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật /  VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM LỄ TRUYỀN TIN

 VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM LỄ TRUYỀN TIN

THÁNH LỄ TRUYỀN TIN

Is 7, 10-14 ; Dt 10, 4-10 ; Dt 10, 4-10  

25.03

Chủ đề: LỜI THƯA XIN VÂNG

——————————–

Lời Chúa: “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai”.

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn Phụng vụ,

Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng mầu nhiệm Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người trong cung lòng Đức trinh nữ Maria, bởi lời chúc phúc có giá trị nhất của con người:

Kính chào Trinh Nữ đầy ơn,

Chính Ngài được Đấng nguồn ơn đoái nhìn.

Dù cho ơn trọng muôn nghìn,

Mẹ dâng về Chúa lòng tin chân thành.

Hôm nay con muốn đồng thanh,

Dâng lên Thiên Chúa lòng thành mến yêu.

Hiệp dâng thánh lễ mừng Truyền Tin hôm nay, mỗi người chúng ta hãy hợp nhất cùng với Đức Thánh Cha Phanxico dâng lời cầu nguyện lên cùng Thiên Chúa là Cha toàn năng, xin cho nhân loại được bình an và thoát khỏi đại dịch  Virus corona. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria để cứu độ chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa là Thiên Chúa thật và là người thật. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, khi sinh ra làm người, Chúa thấu biết và hiểu rõ sự yếu hèn của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta  tới sự sống muôn đời.

CĐ: Amen

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Thiên Chúa yêu thương tác tạo nên con người giống hình ảnh Ngài. Thiên Chúa đặt để con người trong vườn Eden để cho họ thừa hưởng sự sung túc và hạnh phúc. Thế nhưng, Evà đã nghe lời ma quỷ dụ dỗ và đã sa ngã phạm tội. Chính vì tội lỗi đã nhập vào thế gian nên làm con người phải đau khổ và phải chết. Nhưng Thiên Chúa không thể để cho con người phải chịu thử thách quá sức chịu đựng, chịu đau khổ và phải chết như thế, nhất là với đoàn dân được Ngài tuyển chọn làm dân riêng. Đứng trước hoàn cảnh bi đát ấy, Thiên Chúa sai ngôn sứ Isaia đến nói với vua Akhát rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện ơn cứu độ của Ngài qua dấu chỉ: “Này một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và tên con trẻ sẽ gọi là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Thưa anh chị em, lời hứa cứu độ ấy được thực hiện ngang qua một trinh nữ tên là Maria, Evà mới. Tin mừng thuật lại: “Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Bà đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ”. Sứ thần Gabrien đã mang đến cho Maria một sứ điệp thật bất ngờ đến nỗi Maria không dám nghĩ mình được phước như vậy. Maria được tuyển chọn không phải vì tài năng hay sắc đẹp, nhưng Maria hằng sống đẹp lòng Thiên Chúa. Từ trời cao Thiên Chúa đã nhìn thấy tấm lòng của Maria. Một tấm lòng thanh khiết vẹn tuyền. Một tấm lòng bao dung độ lượng. Một tấm lòng bác ái yêu thương. Nhưng tất cả những phẩm chất đó vẫn không thể giúp Maria hoàn thành chương trình của Thiên Chúa. Maria phân vân và do dự. Vì phận nữ tỳ yếu đuối, vì việc phu thê Maria chưa bước tới. Sứ thần Chúa đã trấn an Maria: “Thánh Thần Chúa sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Chúa sẽ rợp bóng trên bà”. Maria với tấm lòng quảng đại và niềm tín thác sắt son đã thưa “Xin vâng” để chương trình Thiên Chúa được thực hiện. Như thế, ngày xưa Evà đã làm cho nhân loại phải chết thì hôm nay Maria sẽ làm cho nhân loại được sống. Ngày xưa Evà đã kiêu căng, thì hôm nay Maria đã khiêm nhường. Ngày xưa Evà đã tin vào lời dụ dỗ của ma quỷ, thì hôm nay Maria đã tin vào lời Thiên Chúa qua môi miệng của sứ thần Gabriel. Đó là tất cả sự tương phản giữa cũ và mới, giữa ngày xưa và hôm nay, giữa Evà và Maria, để rồi chúng ta có thể nói như thánh Phaolô: Ngày xưa bởi một người mà nhân loại phải chết, thì hôm nay cũng bởi một người mà nhân loại được sống.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Lời thưa ‘Fiat’ của Maria là sự đáp trả thánh ý Thiên Chúa một cách trọn vẹn trong chương trình cứu độ nhân loại. Trong ngày lễ truyền tin hôm nay, chúng hãy hợp nhất với Đức Thánh Cha khẩn cầu Thiên Chúa toàn năng ban cho nhân loại được bình an trong những ngày thử thách, run sợ vì mối đe dọa của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Covid-19 dạy chúng ta rằng mọi thứ có thể thay đổi và thậm chí nhanh chóng. Chúng ta không thể xem bất cứ điều gì là hiển nhiên. Tình trạng này không phải là vĩnh cửu. Mọi thứ có thể tan biến, chỉ có Thiên Chúa tồn tại. Phải chăng đó cũng là cách sống chung của những người con cái Chúa? Là người Kitô hữu, chúng ta phải lan tỏa hương thơm bác ái cho anh em. Là người Kitô hữu, chúng ta phải sống sao cho người khác nhận ra chúng ta là môn đệ của Chúa bằng chính đời sống yêu thương và phục vụ. Khi chúng ta sống hết mình vì Chúa, Chúa sẽ làm tất cả những điều tốt đẹp xuống trên cuộc đời chúng ta. Ðiều đó Chúa đã thực hiện trên cuộc đời của Maria, của Giacaria. Khi các ngài sống hết mình phụng thờ Chúa, thì Chúa lại làm biết bao điều cao siêu trên cuộc đời các ngài.

Nguyện xin Mẹ Maria là Ðấng hằng đẹp lòng Thiên Chúa, xin cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta biết thể hiện nhân cách làm con cái Chúa qua đời sống bác ái yêu thương, qua đời sống thanh khiết vẹn toàn như Mẹ. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …