THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH

THỨ BẢY TUẦN THÁNH

THÁNH LỄ VỌNG PHỤC SINH

Mt 28,1-10

Chủ đề: LOAN BÁO TIN MỪNG PHỤC SINH

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Lát nữa đây sau thánh lễ vọng Phục sinh, mỗi người chúng ta được phát một quả trứng gà đã được các em lễ sinh chuẩn bị thật chu đáo trong những ngày qua với những màu sắc rất đẹp, nói lên niềm vui, sự chia sẻ và hân hoan mừng Chúa sống lại. Quả trứng Phục sinh có truyền thống thế này: Giáo hội Chính thống có một cử chỉ rất ý nghĩa về lễ Phục sinh, cứ sau thánh lễ mỗi người được phát cho một quả trứng gà đã được làm phép. Khi đến chúc mừng lễ cho nhau, người ta đập vỡ quả trứng và nói: “Chúa Kitô đã sống lại”. Người kia cũng đập quả trứng và đáp lại: “Quả thật, Chúa Kitô đã sống lại, Alleluia!”. Ngày nay, ở các nước Âu Châu và cả chúng ta nữa vào dịp lễ Phục sinh, người ta vẫn thấy trưng bày các quả trứng được trang trí tô vẽ đủ màu sắc rực rỡ, thậm chí có cả những quả trứng chocolate lớn nhỏ đủ cỡ dành để làm quà tặng mừng Chúa Phục sinh.

Thưa anh chị em, quả trứng có vỡ ra, con gà mới có thể chào đời. Cũng thế, cửa mồ có mở ra Chúa Kitô mới chỗi dậy từ cõi chết. Trước khi đập vỡ quả trứng để chào đời, con gà đã phải ngủ vùi trong quả trứng. Cũng thế, Chúa Kitô đã bị chôn vùi trong mồ ba ngày rồi mới sống lại. Người ta đã chôn vùi Chúa Giêsu trong mồ đá. Người đã chết. Tin mừng hôm nay đã thuật lại cho chúng ta: “Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó”. Như thế, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ là những người đầu tiên thấy cửa mồ mở ra, xác Người không còn đó nữa, ngôi mồ trống và các bà là những người đầu tiên được diễm phúc đón nhận Tin mừng Phục sinh: “Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói”.  Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta”. Các bà lúc này lòng vui như mở hội. Các bà hân hoan vui mừng vội vã lên đường chạy về loan báo Tin mừng Phục sinh cho các môn đệ rằng: “Tôi đã trông thấy Chúa và Chúa đã phán với tôi những điều ấy”.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Maria Mađalêna và bà Maria khác, các bà là những chứng nhân đầu tiên của Tin mừng Phục sinh. Họ đã thấy ngôi mộ trống, hơn nữa, họ còn được gặp Đấng sống lại. Nhờ họ mà có cuộc gặp gỡ giữa Thầy Giêsu và các môn đệ của Người ở Galilêa. Giáo hội hôm nay cũng cần lắm những con người có kinh nghiệm gặp Chúa, để loan báo Tin mừng Phục sinh và giúp người khác gặp Chúa. Lúc nào Giáo hội cũng cần những Maria Mađalêna và những Maria khác cháy bỏng một tình yêu. Vượt qua những hiểm nguy, lo sợ trước sự đe doạ của quân dữ. Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ. Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con người xuống. Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã. Vượt qua đêm tăm tối cô đơn. Vượt qua những khắc khoải của niềm tin. Vượt qua những thành kiến với người khác, … vì Chúa đã Sống lại và ra khỏi mồ Alleluia!, nên chúng ta cũng được mời gọi can đảm vượt qua như Maria Mađalêna, dù phải chịu mất mát và thua thiệt.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta can đảm vượt qua những khổ đau và thử thách, vì Chúa đã Phục sinh Alleluia!. Ước gì những ai gặp được chúng ta là gặp được sức sống Phục sinh của Chúa bừng lên trong lòng họ. Alleluia!. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …