Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN – A

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN – A

CHÚA NHẬT 18 THƯỜNG NIÊN – A

Is 55,1-3; Rm 8,35.37-39; Mt 14,13-21

Chủ Đề: THIÊN CHÚA HẰNG QUAN TÂM ĐẾN MỌI NHU CẦU CỦA LOÀI NGƯỜI

Lời Chúa: Mọi người đều ăn no và người ta thu lượm được 12 thúng đầy những miếng bánh vụn”. (Mt 14,20)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa Chúa nhật 18 thường niên cho chúng ta thấy, phép lạ 5 chiếc bánh và 2 con cá đã trở nên của nuôi cho hơn 5.000 người ăn là hình bóng của Bí tích Thánh Thể hôm nay. Qua Bí Tích Thánh Thể, chúng ta được thông phần vào ơn cứu chuộc của Chúa:

Thương yêu Chúa vẫn quan tâm,

Ban cho lương thực thế nhân thỏa lòng:

Địa đàng thời của tổ tông,

Xuất hành thịt bánh, Chúa hằng chăm lo.

Hồi hương thời Chúa Ki-tô,

Của nuôi hồn xác, Chúa cho dồi dào.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta nhận thức trước nhu cầu của anh em để chia cơm sẻ áo. Đồng thời, ý thức Mình và Máu Chúa Giêsu là của nuôi phần hồn. Vì thế, chúng ta hãy siêng năng rước Mình và Máu Thánh Chúa mỗi khi tham dự Thánh lễ. Trong tâm tình đó, chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Bánh Hằng Sống từ trời xuống để nuôi chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa mời gọi chúng con tham dự vào bàn tiệc Thiên quốc. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con chia sẻ cơm bánh cho những anh em túng nghèo. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong công cuộc sáng tạo, Thiên Chúa tạo dựng mọi sự đều tốt đẹp. Ngài dựng nên con người ngay từ đầu rất ư hoàn hảo, tốt lành “nhân chi sơ tính bản thiện”. Ngài làm bá chủ vạn vật và quan phòng ban cho con người mọi thứ trên mặt đất này. Nhất là trong nhu cầu vật chất, Ngài ban cho con người mọi thứ lương thực thích hợp để nuôi sống: đói cho ăn, khát cho uống, rách cho mặc, và kể cả trong nhu cầu đói khát sự sống thần linh mà lương thực trần gian không thể đáp ứng được. Điều đó cho thấy, Thiên Chúa hằng quan tâm đến mọi nhu cầu của loài người.

Thưa anh chị em, vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên khi thời gian lưu đầy ở Babylon sắp kết thúc, ngôn sứ Isaia được Thiên Chúa sai đến mời gọi họ trở về xây dựng lại đất nước. Trước nhu cầu cấp bách đói khát lương thực của người Do thái, ngôn sứ Isaia đã mời gọi họ đến dự một bữa tiệc do Thiên Chúa khoản đãi. Bữa tiệc sẽ có những cao lương mỹ vị, hoàn toàn miễn phí, không phải trả đồng xu nào. Như thế, ngôn sứ Isaia đã mời gọi họ đến mà ăn và uống: uống rượu nho của xứ Palestina mà họ không mất công trồng, uống sữa từ đàn vật chiên cừu mà họ không nhọc công nuôi, ăn thịt béo trong các bữa ăn tế tự mà từ lâu họ không được nếm. Trang Tin Mừng hôm nay thánh Matthêu thuật lại cho chúng ta, Chúa Giêsu đã động lòng thương xót trước đoàn dân đông đảo theo Người. Người đã chữa lành các bệnh tật trong họ. Người đã hoá bánh ra nhiều để nuôi sống họ từ 5 chiếc bánh và 2 con cá, đến nỗi số người ăn no nê là hơn 5.000 người đàn ông, không kể đàn bà và con trẻ mà còn dư lại 12 thúng đầy. Như vậy, từ Cựu ước sang Tân ước chúng ta đều thấy Thiên Chúa hằng quan tâm đến những nhu cầu đời sống của loài người: Vườn địa đàng của thời sáng tạo; manna và nước uống trong sa mạc; Đất Hứa chảy nhiều sửa và mật; đặc biệt, sự quan tâm của Chúa Giêsu trong đời sống con người mà phép lạ hoá bánh ra nhiều là một điển hình. Xuyên qua những nhu cầu vật chất, Thiên Chúa còn quan tâm đến những nhu cầu thần linh. Cao điểm tuyệt vời của sự quan tâm này là việc sai Con Một Ngài, Chúa Giêsu đến trong trần gian là cho toàn thể nhân loại. Với tình thương cao vời qua việc giảng dạy, làm phép lạ và nhất là qua tiệc Thánh Thể, qua cái chết và Phục sinh của Người, Chúa Giêsu đã nêu cao tình thương hằng quan tâm đến mọi nhu cầu của loài người.

Chuyện kể rằng, một thương gia giàu có bước vào quán, gặp một em bé đang run vì đói. Động lòng thương, ông mời em cùng ngồi ăn với mình. Nhưng điều lạ là dù đói, thức ăn  ngon đầy dĩa, nhưng em bé cứ ngồi lặng im, mắt đăm chiêu nhìn về cửa sổ bên cạnh, mặt u buồn. Người thương gia hỏi: “Sao cháu không ăn, hay thức ăn này cháu không thích?”. Em bé trả lời: “Dạ con thích lắm, con đói lắm! Nhưng con không ăn được, vì em con…, em con…”, và nó chỉ tay về phía cửa sổ. Người thương gia nhìn ra thấy một em nhỏ tuổi hơn đang run rẩy, thèm thuồng nhìn vào dĩa đồ ăn của anh nó.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Em bé kia không hưởng sung sướng một mình mà muốn chia sẻ sự may mắn của nó với đứa em. Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “Các con hãy cho họ ăn”. Khi chúng ta giúp đỡ một ai đó dù với một nghĩa cử nhỏ thôi, chúng ta cũng làm nên những điều to lớn đối với người nhận được sự giúp đỡ của mình. Từ “một việc nhỏ trong một tình yêu lớn”, chúng ta vẫn có thể làm vơi đi với biết bao sự phiền muộn, bao đau khổ cho tha nhân. Thánh Phaolô khuyên bảo chúng ta: Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta giữa cơn gian nan thử thách, mà luôn bao bọc chúng ta bằng tình thương của Ngài. Vì thế, chúng ta hãy luôn gắn bó với Chúa trong việc lắng nghe và tuân giữ Lời Người.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta cảm nhận ra tình thương của Chúa, và đáp lại tình thương Chúa bằng việc chia cơm sẻ áo trước nhu cầu của anh em. Đồng thời, kết hiệp mật thiết với Mình và Máu Chúa Giêsu là của nuôi linh hồn ta. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …