Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH – B

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH – B

CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH – B

CHÚA CHIÊN LÀNH

Cv 4,8-12; 1 Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

Chủ đề: CHÚA KITÔ MỤC TỬ TỐT LÀNH

Lời Chúa: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên” (Ga 10,11).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 4 phục sinh hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu là Mục tử nhân lành và ta là đoàn chiên của Người. Người lãnh đạo đoàn chiên bằng tình yêu tha thiết. Người chăm sóc chúng ta và dẫn chúng ta đến cuộc sống hạnh phúc muôn đời:

Vì chiên Chúa đã hiến thân,

Dẫn đường quy tụ thành đoàn chiên ngoan.

Sớm hôm chăm sóc bảo ban,

Mong sao chiên béo, bình an suốt đời.

Được làm con Chúa bạn ơi!

Sống ngoan sống thánh như lời Chủ chiên.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta thành những mục tử tốt lành trong gia đình, trong xứ đạo, nơi công sở và khuyến khích con cháu dâng mình cho Chúa để phục vụ các linh hồn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Mục tử tốt lành thí mạng sống mình vì đàn chiên. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa là Mục Tử chăn dắt đàn chiên đến đồng cỏ xanh tươi. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Dân tộc Do Thái được Thiên Chúa yêu thương và tuyển chọn làm dân riêng của Ngài. Một khi Thiên Chúa quy tụ họ thành một đoàn chiên thì Thiên Chúa cũng định liệu cho họ một chủ chiên để thay mặt Ngài hướng dẫn và dẫn dắt họ đến đồng cỏ xanh tươi. Chính vì thế, qua dòng lịch sử của dân tộc Do Thái, chúng ta thấy Thiên Chúa đã chọn gọi và gởi đến với họ những mục tử nhân lành. Từ thời Môisen cho đến tổ phụ Apraham, và qua các thời đại của vua Đavít. Nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử. Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa. Chính Người dùng hình ảnh người mục tử và đoàn chiên để nói lên mối liên hệ của chúng ta với Người. Chính Người đã xác quyết: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên”. 

Thưa anh chị em, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy chân dung của người mục tử tốt lành. Chúa Kitô là Mục tử tốt lành. Còn chúng ta là đoàn chiên của Người. Chúa Kitô là mục tử tốt lành không những lo thỏa mãn những nhu cầu cho đoàn chiên, Người hằng chăm sóc mọi người, cho người tàn tật được chữa khỏi, nhưng nếu cần còn thí mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên. Điều đó thúc bách chúng ta vào sống trong đoàn chiên của Người để được cứu độ. Xác tín như thế, Thánh Phêrô quả quyết chính nhờ danh Ðức Giêsu Kitô Nadarét, Chúa chúng ta, Người mà chư vị đã đóng đinh, và Thiên Chúa đã cho từ cõi chết sống lại, chính nhờ danh Người mà anh này được lành mạnh như chư vị thấy đây.

Chúa Kitô là Mục tử tốt lành. Người mục tử tốt lành biết chiên của mình và các chiên cũng biết người ấy. Sự hiểu biết chính là đời sống yêu mến, chăm sóc, gần gũi, thân mật, tin tưởng và phó thác trọn vẹn. Sự hiểu biết phát xuất từ tình yêu và sẽ dẫn đến tình yêu biểu lộ qua hành động như lời Người vẫn nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người dám hy sinh mạng sống vì bạn hữu”.

Chúa Kitô là Mục tử tốt lành. Người mục tử tốt lành này còn có một hoài bảo là xây dựng sự hiệp nhất trong đoàn chiên, muốn qui tụ tất cả trở thành một đoàn chiên duy nhất được chăm sóc bởi một mục tử duy nhất là chính Chúa Kitô, và vì lòng tha thiết yêu thương hiệp nhất này mà người mục tử tốt lành sẵn sàng cất bước ra đi tìm những chiên lạc: “Ta còn nhiều chiên khác nữa không thuộc về đàn này, Ta cũng phải đưa chúng về, chúng sẽ nghe tiếng Ta”.

Có câu chuyện kể rằng, một ngày nọ chàng mục đồng trẻ tuổi dẫn đàn súc vật đi về vùng lân cận ngọn núi Tabo. Bỗng có ba tên cướp người Ả rập xuất hiện. Chàng thanh niên biết mình sẽ gánh chịu những hậu quả khôn lường, thế nhưng chàng đã không bỏ trốn. Chàng kiên cường chiến đấu và hy sinh mạng sống của mình để giữ cho bầy súc vật khỏi rơi vào tay lũ thổ phỉ.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hình ảnh của chàng mục đồng trẻ tuổi trong câu chuyện trên đây, đã họa lại chân dung của người mục tử tốt lành là Chúa Kitô. Người đã chăm sóc các nhu cầu của từng người và nhất là Người đã hy sinh mạng sống để cứu nhân loại khỏi chết. Hôm nay, cùng với Hội thánh chúng ta mừng lễ Chúa Chiên Lành. Chúng ta được diễm phúc không chỉ là con chiên trong đoàn chiên của Chúa Kitô nhưng còn là con cái của Thiên Chúa. Chúng ta được diễm phúc có Chúa Kitô là mục tử tốt lành và nhờ Chúa Kitô mà trở nên con Thiên Chúa, chúng ta phải bám chặt vào Chúa Kitô, quyết sống trong đoàn chiên của Người là Hội thánh bởi luôn biết vâng nghe và thực hiện các hướng dẫn của Chúa Kitô mục tử là Hội thánh Người.  Chúng ta cũng có bổn phận cổ võ ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ không những bằng lời cầu nguyện mà còn bằng cả của cải vật chất nữa để Hội thánh có điều kiện huấn luyện và đào tạo. Đó là những nghĩa cử tốt lành của những con chiên trong cùng một đoàn chiên của Chúa Kitô.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta trở nên những mục tử tốt lành trong môi trường chúng ta đang sống, và xin Chúa khơi dậy nơi tâm hồn các trẻ biết đáp lại tiếng Chúa cách quảng đại để phục vụ trong vườn nho của Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …