Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH – B

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH – B

CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH – B

Cv 10,25-26.34-35.44-48; 1 Ga 4,7-10; Ga 15,9-17

Chủ đề: THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU

Lời Chúa: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đòan phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 6 Phục sinh hôm nay cho chúng ta thấy tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Vì, Thiên Chúa là tình yêu. Chính vì thế, Chúa Giêsu dạy các môn đệ hãy yêu thương nhau như Người đã yêu thương. Đó là dấu chỉ của người môn đệ Chúa:

Tình yêu Thiên Chúa tỏ ra,

Qua Con yêu dấu tên là Giê-su.

Chết đi để xóa hận thù,

Giao hòa nhân loại, nhịp cầu tương giao.

Đáp đền ơn nghĩa dầy cao,

Tin theo Lời Chúa đừng bao giờ ngừng.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta học được bài học yêu thương của Chúa bằng cách sống yêu thương anh chị em mình, ngõ hầu góp phần kiến tạo niềm an vui và hạnh phúc cho trần gian. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa đã phục sinh khải hoàn để đem ơn bình an và niềm vui ơn cứu độ cho chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy các môn đệ hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa là suối nguồn tình yêu của Chúa Cha. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Con người là tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa. Hạnh phúc của con người là được mang lấy hình ảnh của Thiên Chúa. Tình yêu của con người được kính múc từ nơi Thiên Chúa. Vì, chính Ngài là suối nguồn của tình yêu. Chính vì thế, con người được sinh ra trong trần gian này đã là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng ta không tồn tại như những cá thể độc lập mà hạnh phúc đích thực chỉ nảy sinh khi chúng ta được tắm trong suối nguồn của tình yêu thương. Vì vậy, lòng yêu thương con người là một trong những tố chất làm nên ý nghĩa cuộc sống cuả mỗi chúng ta. Nếu vắng bóng tình yêu, con người chỉ còn có cách đối xử với nhau như loài vật. Họ sẽ cắn xé nhau chỉ để đảm bảo việc sinh tồn mà thôi.

Thưa anh chị em, Thánh Gioan Tông đồ đã khẳng định với chúng ta: “Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,7). Bởi vì, Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài đến trong trần gian để đền thay cho tội lỗi loài người bằng một hành động cao cả là hiến thân chịu chết trên thập giá. Đây là một hành động tột cùng của tình yêu: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình” (Ga 15,13). Tình yêu ấy, hôm nay qua Con Một của Ngài là Chúa Kitô mời gọi chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Yêu như Thầy đã yêu, nghĩa là phải yêu thương hết thảy mọi người không trừ ai, vì tất cả mọi người đều là con Thiên Chúa. Lòng yêu thương con người đem lại hạnh phúc cho nhân loại, vì vậy chúng ta hãy dành tình yêu thương của mình cho tất cả mọi người thật nhiều. Bởi yêu thương để sống, sống để yêu thương, đó mới chính là hạnh phúc cần có của con người. Nhất là trong thế giới hôm nay, chúng ta cần phải có lòng yêu thương nhiều hơn, yêu thương để học tập, yêu thương để cống hiến. Chỉ có yêu thương mới có thể xoa dịu những ngăn cách giữa người giàu và nghèo, những bất đồng nghi kỵ. Chỉ có yêu thương mới có thể gắn bó, cảm thông chia sẻ và đôi lúc phải nhẫn nhục, nhường nhịn để giải quyết những vấn đề bất đồng chứng kiến. Có như thế, chúng ta sẽ tạo ra một thế giới hòa bình, con người an vui và hạnh phúc. Yêu thương còn là động lực thúc đẩy chúng ta hoàn công việc tốt hơn, có hiệu quả cao hơn. Ví như trong một gia đình, nếu mọi thành viên thật sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc và chia sẻ với nhau mọi khó khăn trong cuộc sống thì chắc chắn sẽ tạo nên một không khí gia đình đầm ấm, yêu thương và hạnh phúc.

Có câu chuyện kể rằng, một cậu bé bước vào tiệm giải khát, cậu hỏi: “Một hộp kem dâu bao nhiêu tiền hả chị?”. Cô bán hàng trả lời “50 xu!”. Cậu bé thò tay vào túi đếm, rồi rụt rè hỏi: “Vậy một ly thì bao nhiêu?”. Đang có nhiều khách, cô bán hàng bực bội vì cậu bé hỏi tới hai lần, cô nói gắt: “35 xu!”. Cậu bé ôn tồn nói: “Cho em một ly.” Cô đem đến, đặt hóa đơn lên bàn rồi vội vã đi. Cậu bé ăn xong, bỏ tiền trên hóa đơn rồi về. Cô phục vụ đến lấy tiền và lau bàn. Cô chợt thấy hối hận và nghẹn ngào: cậu bé nghèo đã ăn ly kem chứ không ăn hộp kem để còn 15 xu thưởng cho cô.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Câu chuyện trên đây muốn nói với chúng ta, nếu mỗi người chúng ta biết sống yêu thương với tất cả mọi người, sẵn sàng chia sẻ, cảm thông, giúp đỡ tận tình sẽ là sự hân hoan và mang hạnh phúc đến cho người khác. Đó là hoa trái mà Chúa Giêsu nói tới chính là phục vụ trong tình yêu. Nhưng trong thực tế chúng ta thấy giáo dục buông lơi, đạo lý phai nhạt, tình người xuống cấp, bạo lực lan tràn, lừa dối có mọi nơi, nhân phẩm bị coi rẻ. Chúng ta cần phải lên án lối sống thiếu tình yêu thương, ích kỉ, vô cảm trước nỗi đau của đồng loại. Trong thế giới chúng ta đang sống, chiến tranh, hận thù, nghèo đói và cả cái chết đang diễn ra hằng ngày quanh ta. Chúng ta được Chúa Giêsu mời gọi sống giới luật yêu thương dấn thân trong việc thực thi đức bác ái, góp phần xây dựng hoà bình đích thực, ngõ hầu làm tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ lợi ích của con người.

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con: “Cứ dấu này mà người ta nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là các con hãy yêu thương nhau”. Xin cho chúng con biết thực thi lệnh truyền của Chúa, sống yêu thương như Chúa đã yêu thương để kiến tạo niềm an vui và hạnh phúc cho mọi người. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang. 

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …