Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪNN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – B

DẪNN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – B

CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – B

Cv 2, 1-11; 1Cr 12, 3-7.12-13; Ga 20, 19-23

Chủ đề: CUỘC TẠO DỰNG MỚI

Lời Chúa: Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga, 20,22).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay, hiệp cùng với toàn thể Giáo Hội chúng ta long trọng mừng Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay diễn tả cho chúng ta thấy cuộc tạo dựng mới sau khi Chúa Kitô Phục sinh. Người đã ban cho các môn đệ ơn bình an và Chúa Thánh Thần:

Thánh Thần hướng dẫn canh tân,

Ban nhiều ân sủng hồng ân cho đời.

Tùy theo công tác mỗi người,

Để xây Hội Thánh khắp nơi gian trần.

Ta năng cầu nguyện Thánh Thần,

Sống tin cậy mến, Phúc âm rao truyền.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa thổi vào tâm hồn chúng ta một luồng sinh khí mới, để chúng ta có tinh thần mới của Chúa Thánh Thần Thiên Chúa mà nhiệt thành loan báo Tin Mừng, sống dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối :

X. Lạy Chúa, Chúa ban Thánh Thần để thánh hóa chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa ban Thánh Thần để canh tân bộ mặt trái đất này. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa ban Thánh Thần để Ngài thêm sức cho chúng con loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay, trong niềm vui hân hoan của toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống kết thúc mùa Phục sinh năm mươi ngày kể từ lễ Phục sinh. Đây là biến cố quan trọng, vì nó đánh dấu sự khởi đầu một kỷ nguyên mới, khai mở một thời đại mới của Giáo Hội Chúa Kitô, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Vì thế, trong ngày lễ trọng đại này, chúng ta được Lời Chúa soi sáng cho chúng ta thấy cuộc tạo dựng mới và kỷ nguyên mới sau khi Chúa Kitô Phục sinh.

Thưa anh chị em, sách Tông đồ công vụ diễn tả biến cố Hiện Xuống của Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần. Cùng với lễ Vượt Qua và lễ Ăn Bánh không men, lễ Ngũ Tuần mang một ý nghĩa làm nên bộ ba trong các đại lễ của dân Do thái. Đây là lễ mừng công sau năm mươi ngày gặt bông lúa; kỷ niệm việc Thiên Chúa giải phóng những người Do thái khỏi xứ Ai cập và biến cố trên núi Sinai, nơi Thiên Chúa ký kết với dân Israel bản giao ước biến họ thành dân riêng của Ngài. Ngũ tuần cũng là năm mươi ngày tính từ ngày Chúa Kitô Phục sinh và để đánh dấu thời kỳ hoạt động của Giáo hội. Chúa Thánh Thần hiện xuống với những biểu hiện như gió thổi mạnh ùa vào căn nhà nơi các Tông đồ tụ họp và dưới hình lưỡi lửa đậu trên từng người và ai nấy đều bắt đầu nói tiếng lạ. Những hình ảnh này được Tin mừng hôm nay nhắc đến để diễn tả một cuộc tạo dựng mới. Chúa Thánh Thần được ban tặng qua việc Chúa Kitô thổi hơi trên các Tông đồ và nói: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Qua hình ảnh này Thiên Chúa muốn thành lập một dân tộc mới là Giáo hội. Giờ đây, các Tông đồ được tái tạo để thi hành sứ mệnh. Chúa Thánh Thần chính là Thần Khí, là hơi thở và là sức mạnh của Chúa Kitô mà chính Người nhận được từ Cha và không ngừng trao đổi với Cha. Chúa Thánh Thần là mối hiệp thông tình yêu và sự sống giữa Chúa Kitô và được thông ban cho các Tông đồ để họ cũng đón nhận được sự hiệp thông sự sống, tình yêu và sức mạnh để thôi thúc kẻ khác đến cùng chính sự sống ấy. Từ đây, trong Giáo hội Chúa Thánh Thần sẽ làm nên mọi sự trong mọi người để quy tụ muôn dân vào trong Giáo hội Chúa Kitô.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Giáo hội Chúa Kitô được khai sinh vào ngày Hiện xuống. Dưới sự tác động mãnh mẽ của Chúa Thánh Thần, Đấng đã ra lệnh cho các Tông đồ: hãy ra khỏi nhà Tiệc ly và bắt đầu thực hiện sứ mạng, các Tông đồ đã ra đi giữa muôn người và đi khắp cùng thế giới để thu thập các môn đệ từ khắp mọi dân tộc. Chúa Thánh Thần chuẩn bị chúng ta, lấy ân sủng của Người để đến với chúng ta để lôi kéo chúng ta về với Thiên Chúa Cha. Chúa Thánh Thần bày tỏ Chúa Kitô Phục sinh cho chúng ta, nhắc chúng ta nhớ lại lời dạy của Chúa Kitô, mở tâm hồn chúng ta để hiểu biết sự chết và sự Phục sinh của Chúa Kitô. Chúa Thánh Thần làm cho mầu nhiệm Chúa Kitô trở nên hiện tại cho chúng ta, nhất là trong bí tích thánh thể, để giao hòa chúng ta, đặt chúng ta trong niềm hiệp thông với Thiên Chúa hầu giúp chúng ta sinh nhiều hoa trái như thánh Phaolô quả quyết: có nhiều thứ ân sủng, có nhiều thứ chức vụ, có nhiều thứ công việc nhưng chỉ có một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, một Giáo hội Chúa Kitô.

Nguyện xin Chúa Kitô ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, như xưa Người đã ban Đấng Phù Trợ cho các Tông đồ; để Chúa Thánh Thần biến đổi mỗi người chúng ta trở thành chứng nhân loan báo tình yêu và quyền năng của Chúa cho thế giới hôm nay. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …