Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / THÁNH LỄ THỨ TƯ TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

THÁNH LỄ THỨ TƯ TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

THÁNH LỄ THỨ TƯ TUẦN 9 THƯỜNG NIÊN

Tb 3,1-11a.16-17a; Mc 12,18-27

Chủ đề: TÔI TIN XÁC LOÀI NGƯỜI NGÀY SAU SỐNG LẠI

Lời Chúa:

“Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là Thiên Chúa của kẻ sống” (Mc 12, 27).

Nhập lễ :

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay khẳng định cho chúng ta có sự sống đời sau. Sự sống đó cũng không còn lệ thuộc bởi vật chất. Thiên Chúa là Thiên Chúa hằng sống và con người là họa ảnh của Thiên Chúa, nên con người cũng được thừa hưởng sự sống thần linh của Ngài.

Hôm nay ngày thứ Tư đầu tháng, kính Thánh cả Giuse. Xin Thánh cả Giuse cầu thay nguyện giúp cho chúng ta xác tín vào sự Phục sinh của Chúa, và xác loài người ngày sau sống lại để giúp chúng ta biết sống một cuộc đời đầy ý nghĩa hơn. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Chúa sẽ không chết bao giờ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa là niềm hy vọng của những người đã chết. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con hãy tỉnh thức và cầu nguyện để đón chờ ngày Chúa đến. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Khi đọc tin kính chúng ta tuyên xưng rằng: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Điều đó có nghĩa là, con người sinh ra là để được sống mãi. Cái chết chỉ là ngưỡng cửa đưa vào chốn trường sinh. Mỗi người chỉ có một cuộc sống, cuộc sống đời này sẽ quyết định số phận cho cuộc sống đời sau. Việc thiện hôm nay sẽ bảo đảm cho hạnh phúc ngày mai.

Thưa anh chị em, Phái Xa đốc chủ trương không tin có sự sống đời sau. Hôm nay, họ đến với Chúa Giêsu đặt vấn nạn: “Thưa Thầy, luật Môisen đã truyền cho chúng tôi thế này: “Nếu ai có anh em chết đi, để lại một người vợ không con, thì hãy cưới lấy người vợ góa đó để gây dòng dõi cho anh em mình. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ rồi chết không con. Người thứ hai lấy người vợ góa đó, và lần lượt cả bảy người cũng chết không ai có con. Sau cùng người đàn bà cũng chết, vậy ngày sống lại, khi họ cùng sống lại, thì người đàn bà đó sẽ là vợ của người nào?”. Qua đây, Chúa Giêsu muốn tiết lộ cho họ một vài hình ảnh của sự sống đời sau: Đời sau khác hẳn đời này. Người ta “không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng”, vì con người “không thể chết nữa”, nên đâu cần sinh con để bảo tồn nòi giống, nhưng được “sống ngang hàng với các thiên thần” là ca ngợi, tôn vinh và phụng thờ Thiên Chúa. Họ được thông phần vinh quang Thiên Chúa, được dự phần vào dòng dõi của Người. Quả thật, con người được Thiên Chúa dựng nên để sống trường sinh, nhưng vì sự đố kỵ của ma quỷ mà cái chết đã nhập vào thế gian. Thánh ý của Thiên Chúa không thể mãi mãi bị ngăn chặn bởi quỷ ma, con người phải tìm lại được quyền bất tử của mình. Đó là sự sống lại của những người Công chính.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Lời Chúa hôm nay bảo đảm cho chúng ta có một cuộc sống đời sau. Đây quả là một niềm hy vọng vui mừng, vì cuộc sống nơi dương thế của chúng ta sẽ không kết thúc bằng ngõ cụt, nhưng đó là một chặng của cuộc hành trình về cõi trường sinh. Chúa dựng nên con người để hưởng hạnh phúc, nhưng không chỉ là hạnh phúc tạm bợ đời này, mà là hạnh phúc vĩnh hằng đời sau. Sống là một cuộc hành trình tiến về đời sau, về với Đấng hằng đợi chờ và yêu thương ta mãi mãi. Chính vì thế, chúng ta đừng mãi mê với những hạnh phúc mau qua, những lạc thú bên đường, mà quên đi cùng đích cuộc đời là phải gặp được Chúa. Có những kẻ sống như thể mình không bao giờ phải chết, họ ung dung hưởng thụ những thú vui trần tục. Họ đã chết ngay khi còn đang sống. Có những kẻ sống như thể chỉ có đời này, tự điển sống của họ không có từ “đời sau”. Họ đang sống mà như đã chết.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta xác tín rằng, đời sống chúng ta không kết thúc ở trần gian này. Xin cho chúng ta can đảm sống trong mỗi phút giây hiện tại của cuộc đời sao cho thật sự có ý nghĩa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …