Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / THỨ HAI TUẦN  11 THƯỜNG NIÊN

THỨ HAI TUẦN  11 THƯỜNG NIÊN

THỨ HAI TUẦN  11 THƯỜNG NIÊN

2Cor 6,1-10; Mt 5,38-42

Chủ đề: ĐỪNG LẤY OÁN BÁO OÁN

Lời Chúa: “Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác” (Mt 5,39).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng lấy oán báo oán nhưng hãy yêu thương và tha thứ.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta cảm nghiệm được tình yêu thương tha thứ của Chúa, để chúng ta  cũng biết yêu thương tha thứ và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi chúng ta. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa mời gọi chúng con hãy nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Thiên Chúa là Tình yêu. Tình yêu của con người được kính múc từ nơi Thiên Chúa. Chúa Giêsu cũng đã mời gọi con người sống trong tình yêu của Ngài: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Thế nhưng, xã hội loài người qua mọi thời đại đã đối xử với nhau theo kiểu: Mắt đền mắt, răng đền răng.

Thưa anh chị em, luật trả thù này đôi khi nhắc đến cách dùng thuật ngữ Latin “Lex ta-li-o-nis”, nghĩa là: sự trả đũa theo pháp luật tùy theo mức độ nặng nhẹ việc làm ai đó bị thương. Trong sách Lê-vi (Lv 24,17-20) có viết: “Người nào đả thương đến sinh mạng người khác tất phải chết. Người nào gây thương tích cho người khác, nó đã làm sao thì người ta sẽ làm cho nó như vậy: gẫy đền gẫy, mắt đền mắt, răng đền răng”, xấu hổ đền xấu hỗ, mạng đền mạng, và bất cứ ai làm cho người khác bị thương vì lý do gì thì cũng phải bị trừng phạt y như vậy. Luật trả thù này đã được ghi chép thành văn trong bộ luật của vua xứ Babylon năm 1.750 TCN. Trong Bộ Ngũ Kinh, người ta cũng có thể đọc thấy vài công thức của luật trả thù này, và đó là sự bất toàn của Luật Môsê thời Cựu Ước. Hôm nay Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Người, “Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác. Nghĩa là, để kiện toàn lề luật và làm cho nó nên hoàn hảo hơn, Chúa Giêsu dạy: đừng lấy oan báo oán, nhưng hãy lấy đức mà báo oán. Bởi vì, lấy oán báo oán sẽ gây thêm oán thù, và hận thù sẽ không bao giờ chấm dứt. Còn lấy đức báo oán sẽ dập tắt được ngọn lửa hận thù và đưa đến hoà giải. Như thế, Chúa Giêsu muốn nhắc cho các môn đệ của Người, là cần phải sẵn sàng dập tắt ngay nơi bản thân mầm mống của sự bạo động: đừng chống cự lại với kẻ hung ác. Nhưng phải có tinh thần tha thứ và vượt qua điều anh em xúc phạm đến mình.

Kính thưa quý ông bà và anh chị em,

Con người Nhân vô thập toàn, không ai dám xưng mình là người hoàn hảo, bởi vì ai cũng có tội, ai cũng có lỗi, dù ít hay nhiều thì không thể là người hoàn hảo được, duy chỉ Thiên Chúa mới là Đấng hoàn hảo. Thánh Gioan tông đồ đã viết: “Ai nói mình không có tội, đó là kẻ nói dối và sự thật không ở trong họ”. Trong đời sống xã hội loài người, con người sống với, sống cùng. Hơn thế nữa, con người được mời gọi sống cho Thiên Chúa. Mà đã sống cho Thiên Chúa thì phải yêu mến Thiên Chúa hết lòng, và yêu người thân cận như chính mình. Chính vì thế, chúng ta đừng bao giờ đối xử với nhau theo kiểu ăn miếng trả miếng, nhưng phải nhường nhịn, quảng đại, yêu thương và tha thứ. Chúa Giêsu đã yêu thương và tha thứ đến cùng. Người Kitô hữu chúng ta cũng được mời gọi sống yêu thương và tha thứ. Không lấy oán báo oán, nhưng lấy ân báo oán. Bởi vì, không có cách trả thù nào cao quý hơn bằng yêu thương và tha thứ.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta học được bài học yêu thương và tha thứ của Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …