Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN – B

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN – B

CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN B

2 V 4,42-44; Êp 4,1-6; Ga 6,1-15

Chủ đề: THIÊN CHÚA YÊU THƯƠNG LOÀI NGƯỜI

Chủ đề: “Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tùy thích” (Ga 6,11).

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 17 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng và biểu lộ tình yêu thương của Người đối với loài người. Qua đó, Chúa mời gọi chúng ta hãy cộng tác với Người trong việc phục vụ con người:

Chúa xưa hóa bánh ra nhiều,

Để nuôi dân chúng tin yêu theo Ngài.

Còn nay máu thịt Thiên sai

Nên nguồn lương thực cho ai tin dùng.

Bước đi theo Chúa đến cùng,

Ngày sau sẽ được hưởng chung tiệc trời.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta xác tín vào tình thương và sự quan phòng của Chúa. Đồng thời, biết quan tâm đến nhu cầu của anh em và kết hiệp với Chúa mỗi ngày qua rước lễ. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa hoá bánh ra nhiều để nuôi dân chúng được ăn no nê. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con cộng tác với Chúa trong việc vụ con người. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu thương của Thiên Chúa luôn được thể hiện qua việc thi ân giáng phúc và chăm sóc đoàn chiên. Ngài dẫn chúng về đồng cỏ xanh tươi, về dòng suối mát để chúng được ăn uống no nê thỏa thích. Điều đó cho chúng ta thấy qua sứ điệp phụng vụ Lời Chúa hôm nay: “Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tùy thích”.

Thưa anh chị em, Tác giả sách các Vua trong bài đọc 1 hôm nay thuật lại cho thấy biến cố đã xảy ra trong thời kỳ có nạn đói kéo dài 7 năm, một sự kiện ngặt nghèo chung của xứ sở. Bảy năm mất mùa, bảy năm đói khổ. Những cố gắng của con người hầu như tuyệt vọng. Số phận của hằng trăm môn đệ ngôn sứ Êlisê cũng không hơn gì. Họ đang bị đói. Nhờ lòng quảng đại và tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, từ hai mươi chiếc bánh nhỏ mạch nha và lúa mì do một nông dân đến từ Baal-Salisa tiến dâng, ngôn sứ Êlisê giúp hàng trăm người ăn no và vẫn còn dư.

Phép lạ được ngôn sứ Êlisê thực hiện trong thời Cựu ước, tiên báo việc Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều trong Tân ước, để nuôi sống nhiều ngàn người ăn no nê. Đây là dấu chỉ lòng thương xót và sự quan tâm đặc biệt của Thiên Chúa đối với loài người. Giữa cảnh núi rừng với một số đông dân chúng theo Chúa Giêsu, Người chạnh lòng thương xót họ và đã khéo léo gợi lên trong lòng các môn đệ một vấn nạn lương tâm: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?”. Người hỏi như vậy có ý thử các ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Dường như các môn đệ đã lặng thinh trước vấn nạn Thầy Giêsu đặt ra. Họ im lặng vì “lực bất tòng tâm”. Họ im lặng vì chưa cảm thấy trách nhiệm liên đới với người khổ đau. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”, nói chi đến năm chiếc bành lúa mạch và hai con cá. Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Tuy con người hoàn toàn bất lực, không giải quyết được vấn đề, nhưng Thiên Chúa lại muốn cần đến sự cộng tác của con người: một người vô danh mang đến cho Êlisê 20 chiến bánh đầu mùa; một bé trai có 5 chiếc bánh lúc mạch và 2 con cá. Em sẵn sàng cho hết những gì mình có dù ít ỏi. Những cái bé nhỏ và ít ỏi này đã được Thiên Chúa chúc phúc, sẽ trở nên sự phong phú khởi đầu của một phép lạ lớn lao cho mọi người không những no thỏa mà còn dư thừa. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Từ năm chiếc bánh và hai con cá, Chúa Giêsu đã làm phép lạ ngoạn mục hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng. Qua đó Chúa biểu lộ tình yêu thương của Người đối với loài người.

Chuyện kể rằng:  Trong một cuộc thi quốc tế dành cho các trẻ em khuyết tật, sau tiếng súng lệnh, chín em bắt đầu cuộc thi chạy 100m. Tất cả đều chạy vui vẻ, và rất cố gắng. Bỗng nhiên, một cậu bé bị vấp té. Em vội đứng lên và chạy tiếp, cố chạy cho kịp với các bạn. Nhưng rồi em lại bị té lần nữa, khoảng cách bây giờ lớn hơn. Em không chạy nữa mà … khóc! Nghe thấy tiếng khóc, tám em kia liền dừng lại, rồi quay trở lại, đến bên cậu bé. Một cô bé cúi xuống hôn cậu và nói: “Không sao đâu, tốt thôi!”. Và lần này chín đứa trẻ cầm tay nhau cùng chạy về đích.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Tình liên đới mà những người lành mạnh không thể làm được thì chín em tật nguyền đã làm được. Chúa đã làm phép lạ từ năm chiếc bánh và hai con cá của một em bé. Hôm nay, Chúa cũng muốn chúng ta hợp tác với Người thực hiện những phép lạ Người đã làm bằng tình yêu thương và tình bác ái đối với tha nhân. Trước tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp do biến thể Delta lây lan nhanh, nhiều tỉnh thành đã áp dụng chỉ thị 16 phòng tránh dịch bệnh; nhiều gia đình, khu nhà trọ đã lâm vào cảnh khó khăn thiếu thuốc men, thực phẩm. Đáp lại lời mời gọi của Chúa: “các con hãy cho họ ăn”, chúng ta đã làm được gì cho họ?

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã biểu lộ quyền năng và tình thương bao la của Chúa dành cho nhân loại. Xin Chúa giúp chúng con biết ý thức và quảng đại cộng tác trong những công việc chung của Giáo hội và xã hội, nhằm làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích hạnh phúc cho con người. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …