Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM THÁNH LỄ NGÀY TOÀN QUỐC CẦU NGUYỆN XIN ƠN CHỮA LÀNH

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM THÁNH LỄ NGÀY TOÀN QUỐC CẦU NGUYỆN XIN ƠN CHỮA LÀNH

THÁNH LỄ NGÀY TOÀN QUỐC CẦU NGUYỆN XIN ƠN CHỮA LÀNH

Ac 3, 17-26; Rm 8, 31b-39; Mc 4, 35-40

Chủ đề: CÓ CHÚA, CÓ BÌNH AN

Lời Chúa: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?” (Mc 4,40)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay “Ngày Toàn Quốc cầu nguyện xin Ơn Chữa lành”. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, giữa biển đời sống gió Chúa Giêsu vẫn hiện diện bên chúng ta và sẵn sàng cứu giúp chúng ta. Sự hoài nghi làm chúng ta sợ hãi và chìm xuống biểu sâu. Còn lòng tin sẽ giúp chúng ta nhận ra Chúa và bước đi trong bình an:

Ê-li gặp bước gian nan,

Ông tìm đến Chúa, bình an tức thời.

Tông đồ gặp bão giữa khơi,

Một Lời Chúa phán, biển khơi êm đềm.

Cậy tin cầu khẩn ngày đêm,

Chuyên chăm Lời Chúa, bình an suốt đời.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta đặt tất cả niềm tin vào quyền năng của Chúa khi gặp phải sóng gió, khó khăn và thử thách thuyền đời của chúng ta sẽ tìm gặp được bình an. Vì, có Chúa có bình an. Trong tâm trong đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và nhân hậu. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa truyền dạy chúng con hãy yên tâm, Thầy đây, đừng sợ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa thật là chốn con nương thân. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Sống ở đời con người ai cũng muốn được bình an và hạnh phúc. Thế nhưng trong thực tế cho thấy, thời gian gần đây con người chứng kiến với biết bao đại hoạ xảy ra đó đây trên thế giới: hạn hán, lũ lụt, động đất, hỏa hoạn, đánh bom liều chết của tổ chức Is, ôn dịch, đặc biệt là đại dịch virus corona chủng mới. Theo báo điện tử Vn Exp-ress, tính từ 7g48’ ngày 16/10/2021, thế giới ghi nhận 240.802.297 ca nhiễm, 218.053.498 ca được chữa khỏi và 4.904.078 ca tử vong; riêng tại Việt Nam cũng vào thời điểm trên ghi nhận 857.639 ca nhiễm, 788.923 ca được chữa khỏi và 21.043 ca tử vong. Đó là con số được thống kê, nhưng còn những con số tiềm ẩn thì còn rất nhiều. Đứng trước sự hoảng sợ và lo âu đầy thảm khóc này, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy vững tin vào Chúa. Có Chúa có bình an.

Thưa anh chị em, hôm nay “Ngày Toàn Quốc cầu nguyện xin Ơn Chữa lành” cho các bệnh nhân của dịch bệnh virus corona chủng mới về thể chất cũng như tinh thần. Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe Tin mừng Maccô thuật lại sự tuyệt vọng của các môn đệ, khi thuyền của các ông đã ra giữa biển hồ Tibêria. Một trận cuồng phong nổi lên, thuyền của các ông bị sóng đánh chập chờn vì ngược gió, những lớp sóng ập vào thuyền đến nỗi thuyền đầy nước, còn Chúa Giêsu thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các môn đệ hoảng sợ, đánh thức Người dậy và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?”. Người đứng dậy quát nạt gió và phán với biển: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngưng, biển lặng như tờ. Người nói với các ông: “Sao các con nhát sợ thế? Các con chưa có đức tin sao?”. Vâng, như các môn đệ chúng ta nhận thấy mình đang ở trên cùng một con thuyền, tất cả đều mong manh và mất hướng, nhưng chúng ta được mời gọi cùng chèo với nhau, an ủi nhau, nâng đỡ nhau. Như các môn đệ chúng ta đang lo âu và nói với nhau: “Chúng ta chết mất”. Chúng ta không thể tiến bước nếu mỗi người chỉ lo cho mình mà không phải cùng nhau chèo chống để vượt qua sóng gió, bão táp thì thuyền đời sẽ chao đảo, sẽ mất hướng và sẽ chìm. Chúng ta hãy nhớ rằng, giữa biển đời sống gió, Chúa Giêsu vẫn hiện diện bên chúng ta và sẵn sàng cứu giúp chúng ta. Sự hoài nghi làm chúng ta sợ hãi và chìm xuống biểu sâu. Còn lòng tin sẽ giúp chúng ta nhận ra sự hiện của Chúa và bước đi trong bình an.

Chuyện kể rằng, Có một bà nổi tiếng đạo đức, nhân hậu và luôn bình tâm trước mọi thử thách. Một bà khác ở cách xa, nghe nói thì tìm đến, hy vọng học được bí quyết để sống bình tâm và hạnh phúc. Bà hỏi: Thưa bà, có phải bà có một đức tin lớn lao? Bà kia trả lời: Ồ không, tôi không phải là người có đức tin lớn lao, mà chỉ là người có đức tin bé nhỏ đặt vào một Thiên Chúa lớn lao.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Chúng ta sẽ an toàn vượt qua giông tố, bao lâu đức tin bé nhỏ của chúng ta còn gắn chặt vào Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay quả thực là một lời trấn an và là một đảm bảo cho chúng ta. Có những lúc thuyền đời chúng ta như đang gặp phải bởi những thử thách hoang mang giữa biển đời sóng gió, chúng ta vẫn cảm thấy như Chúa vẫn im lặng. Hôm nay, “Ngày Toàn Quốc cầu nguyện xin Ơn Chữa lành” cho các bệnh nhân của dịch bệnh virus corona chủng mới về thể chất cũng như tinh thần. Chúng ta được mời gọi: “Hãy yên tâm. Thầy đây, đừng sợ!”. Vì thế, chúng ta hãy cũng cố niềm tin của mình vào Chúa bằng việc khắc phục mọi khó khăn, mọi thử thách. Đồng thời, biết tìm đến nơi thanh vắng để gặp Chúa qua Lời Người và Bí tích Thánh thể chúng ta sẽ tìm gặp được bình an. Hãy tín thác và vững tin vào Chúa. Vì, Có Chúa, có Bình an.

Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con thắng vượt mọi gian nan thử thách, sống gắn bó và tín thác vào Chúa. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …