Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN – B

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN – B

CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN B

1 V 17,10-16; Dt 9,24-28; Mc 12,38-44

Chủ đề: TẤM GƯƠNG BÀ GÓA

Lời Chúa: “Bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết” (Mc 12,43)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 32 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu khiển trách những thói xấu của các luật sĩ và đề cao tấm gương đạo đức của một bà góa nghèo, tuy bà dâng chỉ có một chút ít, nhưng với tất cả một tấm lòng quảng đại, hy sinh:

Nhìn xem bà góa nghèo hèn,

Rộng tay dâng cúng đồng tiền độ thân.

Chúa trời rộng lượng muôn phần,

Sẵn sàng bồi trả hồng ân tràn đầy.

Mến yêu ta quyết dựng xây,

Tinh thần quảng đại hằng ngày thực thi.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết loại bỏ thái độ giả dối, kiêu căng. Đồng thời, sống chân thành, quảng đại như tấm gương của bà goá nghèo. Trong tâm tình đó giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa đã nêu cao tấm gương đạo đức của một bà góa nghèo. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con biết cho đi để làm chứng về một tình yêu không tính toán. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen.

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong cuộc sống thị trường xã hội, con người thường hay nói đến việc chuyển giao sản phẩm, dịch vụ, mở rộng kinh doanh, phát triển doanh số, đầu tư kiếm lời nhằm để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và được hưởng dùng càng nhiều phương tiện càng tốt. Nhưng có lẽ ít ai nghĩ đến nên đầu tư vào một dự án có giá trị bền vững, là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất, nó sẽ không mất đi khi con người không còn là chủ sở hữu. Đó là đầu tư vào lòng thương xót, vào tài khoản Nước Trời. Chính vì thế, phụng vụ Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta suy nghĩ và hành động trong việc đầu tư làm giàu như thế nào theo tấm gương bà góa: “Bà góa nghèo này đã bỏ nhiều hơn hết”.

Thưa anh chị em, sách Các Vua trong bài đọc 1 hôm nay thuật lại câu chuyện, có một bà góa ở làng Sa-rep-ta đang đi kiếm củi. Khi ngôn sứ Êlia phải lánh nạn để tránh cơn giận của hoàng hậu Giê-za-bel, ông cảm thấy mệt nhọc và kiệt sức. Ông xin bà cho trú nhờ và xin cho ăn một chút bánh hiếm hoi của bà. Tuy sống trong nạn đói cùng cực, nhưng bà vẫn sẵn sàng hy sinh làm bánh nhường cho ông ăn, dù không biết ông là ai. Chính vì lòng hy sinh bác ái tột độ đó, Thiên Chúa đã làm phép lạ thưởng công do lòng quảng đại của bà, cho hũ bột không vơi, vò dầu không cạn để cứu sống bà, con bà và vị ngôn sứ Êlia nữa: “Hũ bột sẽ không vơi, vò dầu sẽ không cạn cho đến ngày Đức Chúa đổ mưa xuống trên mặt đất”.

Tin mừng hôm nay cho thấy, Chúa Giêsu cùng với các môn đệ quan sát dòng người tấp nập bỏ tiền dâng cúng Đền thờ. Chợt có một bà góa nghèo đã âm thầm bỏ vào hai đồng tiền kẽm với giá trị chỉ bằng 1/4 xu đồng bạc Rôma, nhưng bà đã cho đi tất cả những gì mình có để nuôi sống. Qua nghĩa cử đơn sơ của bà, Chúa Giêsu đã khám phá ra sự quảng đại cao cả và lòng cậy trông phó thác tuyệt đối của bà vào Thiên Chúa. Vì thế, bà xứng đáng được Chúa Giêsu khen ngợi: “Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết”. Như vậy, giá trị của việc dâng cúng không hệ tại ở số lượng của cải nhiều hay ít, có giá trị hay không, mà chính là tùy thuộc vào tấm lòng chân thành của người dâng cúng.

Chuyện kể rằng, ngày kia gặp một người ăn mày, Chúa đã xin anh ta một chút gì đó. Miễn cưỡng anh ta phải vét bị đưa cho Chúa một nắm gạo. Chúa nhận lấy, nhưng rồi sau đó đã trả lại ngay. Tuy nhiên, lạ lùng thay, trên bàn tay anh ta không phải là những hạt gạo gẫy nát mà là những hạt vàng sáng chói. Anh ta tiếc rẻ vì đã không đưa cả bị cho Chúa.

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Trong đời sống, chúng ta chỉ để ý xin Chúa, mà ít khi để ý đến những điều Chúa đang cần đến lòng quảng đại của chúng ta cho những công việc của Ngài. Câu chuyện bà goá nghèo xứ Sarepta giúp đỡ vị ngôn sứ Êlia và bà góa nghèo trong Tin mừng hôm nay, giúp chúng ta suy nghĩ và hành động trong việc đầu tư làm giàu như thế nào theo tấm gương của bà góa: Đó là đầu tư vào lòng thương xót, vào tài khoản Nước Trời. Hãy dùng của cải đời này mà “làm giàu trước mặt Thiên Chúa”. Đó chính là nghệ thuật làm giàu đích thực. Thánh Phaolo nói: “Cho đi thì có phúc hơn là nhận”. Chính vì thế, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mến Chúa và yêu người cách quảng đại, chân thành, bằng những việc làm cụ thể. Chúng ta mến Chúa bằng cả tấm lòng qua việc dâng cúng đóng góp cho Giáo hội theo khả năng Chúa ban, để xây dựng mở mang Nước Chúa ở trần gian. Chúng ta yêu người bằng việc hy sinh để cho đi, chia sẻ những gì chúng ta có cho những người túng thiếu, nghèo khổ: “Thương người như thể thương thân”. Nhờ đó mà chúng ta có một chỗ đứng trong trái tim của Chúa.

Nguyện xin Chúa cho chúng con biết hạ mình, khiêm nhường phục vụ mọi người và đó là cách thức chứng thực tình yêu của chúng ta đối với Chúa. Amen.

Lm. Nguyễn Văn Quang.

Check Also

THÁNH LỄ ĐÊM GIÁNG SINH 24-12

THÁNH LỄ ĐÊM – GIÁNG SINH 24.12 Is 9,1-6; Tt 2,11-14; Lc 2,1-14 Chủ đề: …