Trang chủ / Dẫn vào thánh lễ và suy niệm chúa nhật / DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN – A

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIỆM CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN – A

CHÚA NHẬT 3 THƯỜNG NIÊN – A

Is 9,1-4; 1Cr 1,10-13.7; Mt 4,12-23

Chủ đề: KHỞI ĐẦU CUỘC ĐỜI MỚI BẰNG VIỆC HOÁN CẢI

Lời Chúa: “Hãy hối cải vì Nước Trời đã đến gần” (Mt 4,17)

Nhập lễ:

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Năm mới đã đến. Trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân này, chúng ta cùng nhau đến trước tôn nhan Chúa, tha thiết kêu xin Chúa chúc lành và ban bình an hạnh phúc cho chúng ta trong năm mới. Chúa Kitô là mùa xuân vĩnh cửu, nhưng để được vào Thiên quốc, Người mời kêu gọi chúng ta hãy hối cải và sám hối:

Nước Trời công bố mở màn,

Muốn vào nước đó, tiên vàn ăn năn.

Diệt trừ nết xấu tận căn,

Vững tin vào Chúa muôn năm theo Ngài.

Thực thi Lời Chúa không sai,

Mở mang Nước Chúa sớm mai trọn đời.

Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa đổi mới tâm hồn chúng ta để Chúa sẽ là mùa xuân, là Nước Trời đem lại hạnh phúc và niềm vui cho cuộc đời chúng ta hôm nay. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.

Sám hối:

X. Lạy Chúa, Chúa ban ơn cứu độ cho hết mọi người. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa Kitô, Chúa kêu gọi chúng con hoán cải, vì Nước Trời đã gần đến. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

X. Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con sống phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.

Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.

Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.

CĐ: Amen

Suy niệm:

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Do nguyên tổ loài người đã kêu ngạo, đòi ngang bằng với Thiên Chúa, nghe lời ma quỷ dụ dỗ mà sa ngã phạm tội và do đó đáng phải chết. Từ đó, tội lỗi đã sâm nhập vào thế gian lảm con người phải đau khổ và phải chết. Nhưng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài không thể để con người cứ mãi đau khổ và chết trong tội của họ. Thiên Chúa đã sai chính Con Một là Đức Giêsu Kitô xuống thế gian để cứu độ nhân loại. Chính vì thế, sứ điệp phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tin nhận Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai. Đồng thời, cho ta thấy khởi đầu cuộc đời mới của Chúa Giêsu bằng việc rao giảng sự hoán cải: “Hãy hối cải vì Nước Trời đã gần đến”.

Thưa anh chị em, nhìn vào lịch sử dân tộc Do thái trong giai đoạn đen tối, bị đế quốc Assyria đô hộ, chúng ta khám phá ra lòng thương xót của Thiên Chúa. Đấng luôn duy trì ý định cứu độ dân riêng và toàn thể loài người. Chính giữa hoàn cảnh đen tối của thời cuộc, ngôn sứ Isaia loan báo cho họ rằng vùng dân ngọai Giabulon và Neptali một ngày kia sẽ được ánh sáng chiếu rọi, một tia hy vọng đã bừng lên, dân sẽ được thoát khỏi tối tăm, sẽ được chứa chan hoan hỉ như trong ngày mùa, như khi chia nhau chiến lợi phẩm. Lời loan báo này của Isaia hướng về Đấng Thiên sai mà Thiên Chúa sẽ gởi đến cho dân riêng Do thái. Dưới con mắt của thánh sử Matthêu, Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên sai đó, vì Người đã thực hiện trọn vẹn Lời Thánh kinh. Chúa Giêsu khởi đầu công cuộc rao giảng Nước Trời từ miền Duyên hải thành Caphanaum, giáp ranh đất của chi họ Giabulon và Nepthali. Nội dung lời rao giảng của Chúa Giêsu chính là: “Hãy hối cải vì Nước Trời đã gần đến”. Hối cải là bước dứt khoát đầu tiên tiến vào Nước Trời, là sức mạnh nhạy bén biến đổi đời người nên mới. Nền tảng sự hối cải là khiêm nhường, nhìn nhận sự lẫm lỗi và tội lỗi của mình trước Thiên Chúa. Như thế, hối cải được hiểu theo nghĩa triệt để là từ bỏ nếp sống cũ hoàn toàn đổi mới cuộc đời. Hối cải chính là kết quả của niềm tin vào Chúa Giêsu là Đấng Thiên sai, là nếp sống mới của người kitô hữu, là khởi đầu của cuộc đời tin vào Chúa Giêsu.

Chuyện kể rằng, Satan phàn nàn với Chúa: “Ngài không công bằng, nhiều tội nhân làm điều sai trái và Ngài đã đón nhận họ. Thật ra, có người trở lại sáu bảy lần mà Ngài vẫn nhận. Tôi chỉ phạm một lỗi lớn mà Ngài kết án tôi đời đời”. Chúa nói: “Đã bao giờ ngươi xin tha thứ hoặc ăn năn chưa ?”

Kính thưa quý ông bà anh chị em,

Hôm nay Chúa cũng đang nói với chúng ta: “Đã bao giờ ngươi xin tha thứ hoặc sám hối chưa ?”. Có sám hối chúng ta mới nhận ra sự bất toàn do ghen tương, đố kỵ, gây chia rẽ bất hòa của mình để “củng cố sự hiệp thông” các thành viên trong gia đình, trong giáo xứ với nhau mà bước vào ánh sáng của yêu thương và hiệp nhất. Có sám hối chúng ta mới bước ra khỏi bóng đêm tội lỗi, của sự ác để sống đúng phẩm giá con người. Và nhờ sám hối chúng ta mới nhìn nhận những sai trái của mình đã gây nên những bất công, những khổ đau cho anh em và quyết tâm thay đổi đời sống theo đúng đòi hỏi của Tin mừng. Vì nơi nào có tình yêu thương, thì ở đó có sự hiện diện của Chúa. Hôm nay ngày đầu Năm mới. Trong giờ phút linh thiêng của ngày đầu xuân này, chúng ta cùng nhau đến trước tôn nhan Chúa, tha thiết kêu xin Chúa chúc lành và ban bình an hạnh phúc cho chúng ta trong năm mới. Chúa Kitô là mùa xuân vĩnh cửu, nhưng để được vào Thiên quốc, Người mời kêu gọi chúng ta hãy hối cải và sám hối.

Nguyện xin Chúa chúc lành và ban bình an hạnh phúc cho chúng ta trong năm mới. Xin Chúa giải thoát chúng ta khỏi làm nô lệ tội lỗi nhờ biết sám hối, để chúng ta bước đi trong ánh sáng tình yêu vĩnh cửu của Chúa. Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

Check Also

DẪN VÀO THÁNH LỄ VÀ SUY NIÊM CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG – A

CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG – A Is 7, 10-14; Rm 1,1-7; Mt 1,18-24 Chủ …